Khôi phục trường lớp cho lứa tuổi nhà trẻ
Đầu tiên, tôi yêu cầu Bộ Giáo dục - đào tạo coi xét khôi phục trường lớp cho lứa tuổi vườn trẻ, trước nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Ở những khu vực này, các cặp vợ chồng trẻ thiên cư từ nơi khác đến, lương thấp, có con nhưng không có chỗ gửi trẻ, đành gửi các cháu vào các nhóm trẻ tự phát, nguy cơ các cháu bị bạo hành, bị suy dinh dưỡng, bị sặc bột sặc sữa ác hại tính mệnh rất cao.
Các chính sách hiện hành ưu tiên trường công, các cháu học trường công được ưu tiên đủ thứ, nhưng các cháu học trường tư hầu như không được hưởng những ưu đãi này. Trong khi các cháu con công nhân ở khu công nghiệp tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai... Học trường tư đâu phải vì điều kiện dư thừa? thành ra tôi kiến nghị phải có công bằng trong giáo dục.
Bên cạnh đó phải rà ngay trường lớp, nơi nào không đủ điều kiện phải đóng cửa ngay, nơi nào có đủ thân phụ, được cấp phép nhưng có kiến nghị từ dân cư xung quanh, từ phụ huynh cũng phải xem xét, không phải có giấy phép rồi tức là an toàn. Bản thân tôi khi đi khảo sát cùng Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM cũng thấy hiện tượng cho corticoid vào thức ăn để các cháu chút chít má đào, nhưng thật ra là cho các cháu ăn để giữ nước, béo giả tạo khôn xiết hại về sau. Có trường bắt trẻ cởi hết quần để cuối ngày không có cháu nào tè dầm, khiến cha mẹ tưởng trường trông nom tốt, có nơi bắt trẻ ngồi bô suốt...
Vừa qua, Bộ Giáo dục - đào tạo và Bộ Lao động - thương binh và từng lớp đã ký một văn bản về tăng cường săn sóc trẻ. Nhưng ở cấp địa phương thì hai ngành cần chủ động phối hợp. Quan yếu hơn là quy định pháp lý thì dự thảo bộ luật coi sóc và bảo vệ con nít đang xây dựng có riêng một chương về bảo vệ trẻ con, quy định cụ thể trong từng trường hợp như cảnh huống khẩn (như vụ việc hai bảo mẫu tại Thủ Đức hành hạ trẻ) thì làm như thế nào? ngoại giả còn có một chương về tư pháp vị thành niên, để khi có vấn đề luật pháp liên tưởng đến trẻ nít thì đề nghị ngành tòa án, ngành công an phải có kỹ năng. ghế gội đầu trẻ em đọc thêm
Tuy nhiên, còn một vấn đề tôi băn khoăn là thẩm định trong trường hợp trẻ bị hành tội, như vụ việc vừa rồi nếu đưa trẻ đi thẩm định xem thiệt hại về sức khỏe như thế nào? Thật ra những tổn thương về ý thức, các cháu gặp ác mộng, quấy khóc... Thì ai đo đếm được. Theo tôi, vấn đề này cũng nên có quy định.
* PGS Trần Xuân Nhĩ (phó chủ tịch Hội Khuyến học VN):
Không thể khoán trắng cho cơ sở măng non
Chúng ta không nên vì một số trường hợp đáng tiếc xảy ra trong các nhóm, lớp măng non nằm ngoài hệ thống công lập mà có ý kiến cực đoan với việc từng lớp hóa giáo dục. Vấn đề quan yếu ở đây là tổ chức quản lý thế nào. Đây là việc không phải ngành giáo dục - đào tạo kiểm soát hết được mà cần sự kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm của chính quyền địa phương, từ tổ dân phố tới phường xã. Các trường, cơ sở măng non cần thành lập hội đồng bao gồm đại diện phụ huynh, chính quyền và đại diện ngành giáo dục - đào tạo để cắt cử theo dõi, kiểm soát.
Tôi không nghĩ đây là việc quá khó tới mức không làm được. Năm 2002, Hội Khuyến học VN đã thí điểm một mô hình từng lớp hóa mầm non ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Ở đây chúng tôi thí nghiệm lập những nhóm lớp nhỏ ở các thôn nhưng có sự quản lý, kiểm soát chung của một hội đồng bao gồm chính quyền, đại diện ngành giáo dục, phụ huynh, hội khuyến học... Hội đồng đặt ra các yêu cầu tối thiểu trong việc tuyển thân phụ, bảo mẫu, điều kiện cơ sở vật chất, quy định về chăm nom, giáo dục trẻ. Hệ thống nhóm lớp này lan rộng ra nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Mới đây khi tôi thăm lại xã này, được biết liền có trên 90% trẻ trong độ tuổi tới lớp. Như vậy, từng lớp hóa giáo dục măng non không phải quá hiểm cho trẻ như nhiều người nghĩ, quan trọng là phải có những quy định cấp thiết và thực hiện trang nghiêm việc phối hợp kiểm soát, chứ không phải đồng ý cho cơ sở hoạt động rồi khoán trắng cho họ làm gì thì làm. Tình trạng mở lớp măng non không phép mà chính quyền, ngành giáo dục - đào tạo không hay biết cũng là vấn đề cần nghiêm chỉnh xem lại trách nhiệm của những người liên tưởng.
* Bà Nguyễn Thị Khá (ủy viên túc trực Ủy ban về các vấn đề tầng lớp của Quốc hội):
Coi trọng phát triển con người từ gốc
Giải pháp cần làm ngay là Chính phủ chỉ đạo chính quyền các địa phương trên toàn quốc rà soát, thẩm định điều kiện cấp phép hoạt động, quản lý các nhóm, lớp trẻ dân lập. Từ đó phân loại và khắc phục tình trạng hoạt động tự phát, chưa bảo đảm sự an toàn cho trẻ mỏ như hiện giờ. Từ thực tiễn các vụ bảo mẫu hành tội con nít như vừa qua, tôi đề nghị có sự phân cấp rõ ràng hơn về nghĩa vụ quản lý Nhà nước để làm rõ địa chỉ nghĩa vụ, trong đó có bổn phận của ngành giáo dục cũng như nghĩa vụ của chính quyền địa phương. Với những sự việc đau lòng như thế diễn ra hằng ngày trên địa bàn, Không thể nói chính quyền cơ sở không có trách nhiệm gì. thùng đựng gạo thông minhtại đây
Một vấn đề đã được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra lâu nay là trong lĩnh vực giáo dục, nguồn lực của quốc gia đầu tư cho giáo dục mầm non chưa xứng với vị trí của cấp học trước nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đã đến lúc chúng ta phải coi xét lại nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non theo hướng trọng phát triển con người từ gốc, tức thị từ những bậc học trước hết.
Tôi đồng ý với kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là Chính phủ cần nghiên cứu cho mở mã ngành đào tạo chức danh bảo mẫu, quy định và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ bảo vệ, chăm nuôi trẻ mỏ trong các nhóm trẻ dân lập này. Vị cái gốc của vấn đề là giáo dục, chăm nuôi trẻ con là một nghề đòi hỏi không chỉ đạo đức nghề mà phải có kỹ năng. Tình trạng nặng lời, quát nạt, sử dụng bạo lực với trẻ có nguyên do rất lớn từ chuyện thiếu kỹ năng làm bảo mẫu.
* Bà Nguyễn Thị Bích Thủy (phó chủ toạ Liên đoàn cần lao TP.HCM):
Mỗi khu dân cư cần có một vườn trẻ
Nếu không giải quyết tận gốc việc trông và giữ trẻ tuổi mầm non thì kiên cố những câu chuyện đau lòng về bạo hành trẻ như báo Tuổi Trẻ bóc trần sẽ còn tiếp tục diễn ra.
TP.HCM là thành phố lớn, bởi thế việc Lao động của các địa phương đổ về đây sinh sống, làm việc là điều khôn xiết thường nhật. Họ không chỉ mưu sinh cho cuộc sống của họ mà còn đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Vì vậy, việc chăm lo được cho con em của những người nhập cư, công nhân tại các khu công nghiệp không chỉ mang lại ích cho những người Lao động ấy, mà đảm bảo được sức khỏe cho thế hệ mai sau thì đời ấy phục vụ lại cho chính thành thị này, giang san này.
Do vậy, theo tôi, sở giáo dục - đào tạo và cấp chính quyền địa phương, các khu công nghiệp nên dành thêm quỹ đất làm vườn trẻ, trường mầm non để chăm sóc chăm chút cho thế hệ ngày mai của đất nước. Có làm như vậy được thì mới hạn chế những câu chuyện đau lòng trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Trong điều kiện hiện tại, khi chưa mở ngay được các dài ấy thì chính quyền địa phương cần kiểm tra lại tuốt tuột trường mầm non được cấp phép tại địa phương mình và cần giám sát chặt đẹp hoạt động tại các trường này.
Cần quy hoạch đất để xây dựng trường măng non
* Bà Nguyễn Thị Nghĩa (thứ trưởng Bộ GD-ĐT đảm nhiệm bậc giáo dục măng non):
Để ngăn ngừa các hành vi bạo hành trẻ trong một số cơ sở giáo dục mầm non, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng và các bậc phụ huynh. Trước hết, các địa phương cần quy hoạch đất để xây dựng trường mầm non, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường mầm non cho con công nhân và người lao động, giúp họ yên tâm khi gửi con. Thứ hai, các bậc phụ huynh có con gửi vườn trẻ cần phải tìm hiểu, coi xét thật kỹ trước khi gửi con mình đến các nhóm lớp, đừng chỉ vì tiện - rẻ mà gửi con thiếu tính liệu. Thứ ba là bổn phận của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, khu dân cư trong việc giám sát, phát hiện kịp thời những nhóm lớp mở chui, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến cho các bậc phụ huynh về tri thức, kỹ năng nuôi dưỡng, săn sóc, giáo dục trẻ khoa học; công khai trên các công cụ truyền thông các nhóm lớp được cấp phép để phụ huynh biết và lựa chọn. Thứ tư, việc rà, cấp phép của UBND xã, phường phải tuân chặt chẽ theo các quy định hiện hành; các cấp quản lý giáo dục phải chủ động phối hợp với chính quyền trong việc kiểm tra và cương quyết trong xử lý vi phạm.
* Bà Đặng Huỳnh Mai (nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT):
Giải quyết vấn đề trên phải kết hợp nhiều biện pháp khác nhau. Thứ nhất, nơi nào có điều kiện thì mở trường và có nhận học sinh lứa tuổi vườn trẻ. Thứ hai, cần tăng cường các biện pháp quản lý trường, lớp dân lập, nhất là nhóm trẻ gia đình. Việc cấp thiết phải làm ngay là rà, cấp phép và chỉ dẫn chuyên môn cho chủ nhóm trẻ và người trông trẻ. Ngoài việc tập huấn về cách chăm sóc, nuôi dưỡng, các phòng giáo dục - đào tạo cần bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp cho họ (kể cả việc phổ quát những quy định của pháp luật về vấn đề này). Ngay cả những nhóm chỉ giữ 1-2 trẻ cũng phải được bổ dưỡng, tập huấn. ghế gội đầu cho bé tìm hiểu thêm
Một giải pháp nữa cũng quan yếu không kém là các khu chế xuất, khu công nghiệp buộc phải dành quỹ đất để xây dựng trường măng non để công nhân có thể gửi con ở đây. Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất cần phải có hệ thống trường măng non giữ trẻ theo ca (cùng giờ làm với bác mẹ). Mô hình này trước đây đã có nhiều nơi thực hiện và rất thành công. Vấn đề quan yếu là Nhà nước có quy định chém đẹp để đề nghị các doanh nghiệp thực hiện hay không.